CHIA SẺ

Wednesday, October 9, 2019

HƯỚNG DẪN TỰ ƯƠM TRÀM BÔNG VÀNG GIỐNG TẠI NHÀ

Trồng Tràm lấy gỗ là một mô hình kinh tế dễ làm và cho lợi nhuận cao, kéo theo nghề Ươm Tràm Giống cũng đang rất được phát triển. Bà con hoàn toàn có thể tự ươm Tràm Giống tại nhà thông qua các kỹ thuật đơn giản mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây. Hy vọng, những chia sẻ về cách tự ươm Tràm Giống của chúng tôi sẽ giúp ích cho Bà con.


Cây Tràm Bông Vàng Giống

Lưu ý khi tự Ươm Tràm Giống tại nhà

Ươm giống là khâu quyết định cho sự sinh trưởng và phát triển của cây. Người Ươm Tràm Giống đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm, nắm bắt được tình hình thời tiết và mùa vụ phát triển của Tràm. Công đoạn cấy Tràm vào bầu đòi hỏi người thợ phải có kinh nghiệm, đảm bảo không làm đứt rễ chính của cây giống và cây đứng thẳng trong bầu. Vì vậy, nếu mới vào nghề Bạn nên ươm thử nghiệm với số lượng ít sau vài lần thử nghiệm sẽ ghi chép lại và có kinh nghiệm. 


Lưu ý khi tự Ươm Tràm Giống tại nhà

Tràm có sức sống mạnh mẽ, nhưng quá trình từ khi ươm giống cho đến khi cây cao khoảng 20 – 35 cm (có thể xuất bán để trồng được) đòi hỏi người ươm giống phải tỉ mỉ. Nhà vườn chỉ cần mảnh sân rộng chừng 50 – 60 m2 là có thể ươm được hàng chục ngàn cây giống. Trung bình từ 1 kg hạt sẽ nảy mầm khoảng 50.000 cây.

Hướng dẫn tự Ươm Tràm Bông Vàng Giống tại nhà

Trước hết, Hạt giống phải được xử lý nảy mầm, sau đó gieo vào một khay đất trộn tro và chất dinh dưỡng để cây nảy mầm. Tràm Giống 40 ngày tuổi, cây sinh trưởng cao từ 10 – 13 cm thì tách cây ra, rửa sạch và để vào từng bầu. Mỗi bầu có kích thước khoảng 3x4x2 cm, đựng đất, tro và các chất dinh dưỡng đã trộn sẵn. 


Hướng dẫn tự Ươm Tràm Bông Vàng Giống tại nhà

Cây sau đó được chăm sóc trong khoảng 3 tháng cho đến cao khoảng từ 20 – 35cm là có thể bán được. Tỷ lệ hao hụt từ khi ươm cho đến lúc xuất bán khoảng từ 20 – 30%. Hiện tại giá tràm giống dao động từ 1.200 – 2.000 đồng/cây. Công việc này cũng tạo cho nhiều lao động địa phương có thu nhập từ 200.000 – 250.000 đồng/ngày.